Đầu tư xây dựng

Công ty Điện lực Gia Lai đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản

Thứ hai, 6/5/2024 | 14:37 GMT+7
Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng lưới điện theo đúng kế hoạch.

Điện lực Đak Đoa triển khai thi công lắp dây chống sét. Ảnh: Nghi Khang

Năm 2024, Điện lực Đak Đoa được Công ty Điện lực Gia Lai giao kế hoạch lắp đặt hơn 20 km đường dây chống sét trên đường dây trung áp 22 kV thuộc xuất tuyến 471TC.DDO, 473MYA, 471TG.DSM.

Để bảo đảm triển khai công trình thuận lợi, Điện lực Đak Đoa đã đăng ký lịch thi công, đồng thời thông báo lịch cắt điện cụ thể đến khách hàng. Đầu tháng 4-2024, đơn vị đã tập trung phương tiện và nhân lực để lắp đặt dây chống sét. Dự kiến đến cuối tháng 5-2024, công trình này sẽ hoàn thành.

Tương tự, để đảm bảo công suất đáp ứng nhu cầu phụ tải của TP. Pleiku cũng như các huyện lân cận, chống quá tải cho các trạm biến áp 110 kV, Công ty Điện lực Gia Lai đã triển khai Dự án xây dựng công trình trạm biến áp 110 kV Trà Đa và đấu nối với tổng vốn đầu tư gần 135 tỷ đồng.

Ông Đoàn Ngọc Minh - Phó Giám đốc Điện lực Pleiku cho biết: “Điện lực Pleiku đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, hỗ trợ và bàn giao toàn bộ các móng trụ thuộc Dự án trạm biến áp 110 kV Trà Đa để đảm bảo tiến độ thi công toàn dự án”.

Theo thông tin từ Điện lực Pleiku, dự án có quy mô xây dựng mới trạm biến áp 110 kV Trà Đa với 2 máy biến áp 110/22 kV-40 MVA được thiết kế là loại trạm biến áp kỹ thuật số, không người trực kiểu nửa ngoài trời tại địa phận thôn 2, xã Biển Hồ.

Cùng với đó, đơn vị còn xây dựng hệ thống thông tin, SCADA kết nối về Trung tâm điều khiển của Công ty Điện lực Gia Lai. Công trình dự kiến hoàn thành và đóng điện trong tháng 12-2024 để đảm bảo cung cấp điện cho Tết Nguyên đán 2025.

Năm 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao cho Công ty Điện lực Gia Lai quản lý đầu tư xây dựng 96 công trình (trong đó có 1 công trình dự phòng) với tổng vốn 266,063 tỷ đồng.

Ông Ngô Đình Tài - Trưởng phòng Quản lý đầu tư (Công ty Điện lực Gia Lai) cho hay: Đến nay, 18 công trình đã quyết toán hoàn thành, 34 công trình đang quyết toán, 4 công trình đang thi công hoàn thành xây lắp, 37 công trình đang thi công, 1 công trình đang mua sắm vật tư thiết bị và 1 công trình chưa thực hiện. Đến hết quý I-2024, Công ty đã thực hiện lập phiếu giá 63,933 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch vốn; đã giải ngân gần 40 tỷ đồng, đạt gần 15% kế hoạch vốn.

Cũng trong năm 2024, Công ty Điện lực Gia Lai triển khai 35 công trình sửa chữa lớn với tổng kế hoạch vốn là 35,4 tỷ đồng, trong đó có 3 công trình lưới điện 110 kV, 31 công trình lưới điện trung hạ áp và1 công trình phục vụ sản xuất. Do tiến độ cấp vật tư của Tổng Công ty Điện lực miền Trung chậm nên đến hết quý I-2024, Công ty mới hoàn thành 1 công trình lưới điện 110 kV với giá trị quyết toán 462,54 triệu đồng.

Công nhân Điện lực Pleiku thi công công trình sửa chữa lớn năm 2024. Ảnh: N.K

“Để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, Công ty đã tổ chức ký kết hợp đồng thi công và giám sát quá trình thi công. Song song với đó, Công ty cũng đã ký kết với Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung để khi thi công xong dự án sẽ tổ chức thí nghiệm, hiệu chỉnh nhằm đảm bảo thời gian đóng điện sớm nhất.

Khối lượng đầu tư xây dựng các công trình lưới điện năm 2024 trên địa bàn tỉnh là khá lớn, do vậy, Công ty đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực để đảm bảo mặt bằng được bàn giao đến đâu thì triển khai thi công ngay đến đó” - ông Tài cho hay.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Gia Lai cũng phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số dự án lưới điện do Công ty làm chủ đầu tư. Lãnh đạo Công ty thường xuyên có mặt trên công trường, đặc biệt là các công trình quan trọng để chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Mặt khác, cán bộ giám sát, cán bộ kỹ thuật cũng thường xuyên có mặt tại công trường để phối hợp với nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế nhằm kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

“Thời gian tới, dựa trên cơ sở quy hoạch phát triển lưới điện đã được phê duyệt, Công ty sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các dự án trọng điểm có quy mô lớn như: xây dựng đường dây và trạm biến áp trung áp xuất tuyến tại các khu vực TP. Pleiku, huyện Đak Đoa, Chư Sê, Ia Grai nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ thống lưới điện thông minh; lắp đặt mới các thiết bị đóng cắt tăng cường kết nối lưới điện các khu vực nhằm đảm bảo độ ổn định cung cấp điện và nâng cao hiệu quả truyền tải điện” - ông Tài thông tin thêm.

Link gốc

 

Theo: Báo Gia Lai