Tư vấn sử dụng điện

Tăng 1°C khi bật điều hoà có ý nghĩa như thế nào?

Thứ hai, 6/5/2024 | 10:19 GMT+7
Với mức chênh lệch chỉ 1°C thôi so với nhiệt độ quen dùng, bạn sẽ không thấy khác biệt nhiều. Nhưng với toàn xã hội thì khác. Việc thay đổi thói quen sử dụng máy lạnh có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng và quốc gia, là sự sẻ chia cần thiết trong mùa nắng nóng.

Việc thay đổi thói quen sử dụng máy lạnh có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng và quốc gia, là sự sẻ chia cần thiết trong mùa nắng nóng. 

Máy lạnh đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng. Bên cạnh việc mang lại luồng không khí mát hơn cho căn phòng thì đây cũng là một trong những thiết bị ngốn chi phí tiền điện nhiều nhất trong ngôi nhà. Người dùng thường hay có xu hướng điều chỉnh nhiệt độ về mức thấp nhất có thể để căn phòng có thể mát lên nhanh chóng, thế nhưng hãy nhớ rằng nhiệt độ càng thấp thì máy sẽ ngốn càng nhiều điện hơn. 

Cách mở máy lạnh tiết kiệm điện là điều chỉnh nhiệt độ từ 25 độ C. Đây là mức nhiệt thích hợp vừa giúp gia đình bạn giảm thiểu chi phí tiêu thụ điện, vừa giúp cơ thể dễ dàng thích nghi, tránh được tình trạng “sốc nhiệt”. 

Nếu đặt nhiệt độ thấp hơn 25 độ C, máy sẽ phải hoạt động liên tục để duy trì mức nhiệt độ đã cài đặt, tuổi thọ của thiết bị giảm và tiêu tốn điện năng gấp mấy lần thông thường. Đặc biệt khi bạn chỉ sử dụng máy lạnh trong thời gian ngắn, dẫn đến việc máy phải khởi động lại nhiều lần để đạt đến mức nhiệt cài đặt, gây hao phí điện năng của gia đình. Do đó, khi vừa khởi động máy, người dùng không nên chọn ngay mức nhiệt độ quá thấp cho máy lạnh.

Nhưng nếu mỗi khi mở máy lạnh, thay vì để 25°C hoặc thấp hơn theo thói quen, bạn nâng thêm 1°C, thì chuyện gì xảy ra? 

Với mức chênh lệch chỉ 1°C thôi so với nhiệt độ quen dùng, bạn sẽ không thấy khác biệt nhiều. Nhưng với toàn xã hội thì khác. Việc thay đổi thói quen sử dụng máy lạnh có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng và quốc gia, là sự sẻ chia cần thiết trong mùa nắng nóng.

“Thành phố Hồ Chí Minh có trên 1 triệu khách hàng sử dụng điện ở mức trên 300kWh/tháng. Đây là những hộ có sử dụng máy lạnh. Như vậy, có thể ước lượng tổng số máy lạnh trên địa bàn TPHCM là khoảng 1,5 đến 2 triệu máy (quy đổi máy lạnh 1 ngựa). Nếu mỗi máy đều được cài đặt nhiệt độ cao hơn 1oC so với thói quen thường ngày thì lượng điện năng tiết kiệm được sẽ tương ứng khoảng 1,5 triệu kWh/ngày. 1,5 triệu kWh này chiếm khoảng 2% tổng sản lượng điện tiêu thụ bình quân 1 ngày của TPHCM, nhưng lại tương đương và cao hơn với lượng điện tiêu thụ 1 ngày của một số tỉnh miền núi phía Bắc”- Ông Phạm Việt Anh – Phó Trưởng Ban Truyền thông Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh phân tích.

Theo: TKNL