Tin mới nhất

Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia: Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI

Thứ hai, 17/1/2011 | 13:48 GMT+7
Hòa chung không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ngày 14/1/2011 Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) đã long trọng tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng Đai hội Đảng toàn quốc lần thứ XI Trạm biến áp 500 kV ĐăkNông.

Đến dự lễ có đ/c Trần Phương – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đăk Nông cùng đại diện các Sở, Ban, ngành; đ/c Phan Ngọc Trác  – Phó Chủ tịch CĐ EVN; đ/c Trần Quốc Lẫm – Phó TGĐ NPT; đ/c Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch CĐ NPT; đ/c Nguyễn Tiến Hải – Trưởng Ban QLDA CCT điện miền Nam và đông đảo CBCNV của  AMN và PTC3.

Đắk Nông là tỉnh được tách ra từ tỉnh ĐăkLăk vào năm 2005, nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh nối liền trục Bắc - Nam với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, quốc lộ 14 nối Đắk Nông với Đắk Lắk và TP.HCM; quốc lộ 28 nối Đắk Nông với Lâm Đồng và Bình Thuận; cửa khẩu quốc gia Buprăng và cửa khẩu chính Đắk Peur nối Đắk Nông, TP.HCM đi Mondulkiri, Natakiri và Phnôm Pênh qua quốc lộ 76 của Campuchia. Do vậy, Đắk Nông đánh giá là vùng đất rất giàu tiềm năng phát triển trong tương lai, nhất là tiềm năng về tài nguyên khoáng sản, trong đó chủ yếu là quặng bô-xít. Quặng bô-xít của Đắk Nông được phân bố ở thị xã Gia Nghĩa, các huyện Đắk G'Long, Đắk R'Lấp và Đắk Song, với trữ lượng khoảng 5,4 tỉ tấn, trữ lượng thăm dò ước tính 2,6 tỉ tấn, hàm lượng bôxít nhôm đạt từ 35-40%. Nhưng khó khăn hiện nay là chưa có đường giao thông, thiếu điện, nguồn nước để rửa quặng và thiếu nguồn vốn để đầu tư khai thác. Nhận biết được điều đó, Chính Phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã giao cho Ban QLDA các CTĐ miền Nam đầu tư các công trình: TBA 500 kV Đăk Nông với 900 MVA dung lượng trạm; 1,5 km đường dây 500 kV đấu nối; 78,4 km đường dây 220 kV NMTĐ Đồng Nai 3 - Đăk Nông, đường dây 220 kV NMTĐ Đồng Nai 4 - Đăk Nông trong năm 2010 và các đường dây khác như đường dây 220 kV Buôn Kuốp - ĐăkNông, Buôn Kuốp - Buôn TuaSarh đã được đóng điện (do Ban AMT quản lý dự án) để giải toả công suất của các nhà máy thuỷ điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, Đồng Nai 5, Buôn Kuốp, Buôn TuaSarh, ĐakThik,... Tổng vốn đầu tư cho các công trình trên đã được NPT đầu tư gần 720 tỷ đồng.

Thực hiện nhiệm vụ được NPT giao, ngay từ đầu năm 2010, Ban QLDA các công trình điện miền Nam đã đăng ký công trình chào mừng đại hội Đảng, phát động thi đua, tập trung nhân lực; phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế; giám sát và tổ chức triển khai đồng bộ các công trình trọng điểm TBA 500 kV Đăk Nông; đường dây 500 kV đấu nối,  đường dây 220 kV NMTĐ Đồng Nai 3 – Đăk Nông. Trong đó, Trạm biến áp 500 kV Đăk Nông được lắp đặt 02 máy biến áp 500 kV – 450 MVA; trang bị hệ thống điều khiển tích hợp máy tính cùng nhiều thiết bị hiện đại. Phải nói rằng, quá trình thi công gặp không ít khó khăn vất vả, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để thi công đường dây, song với nỗ lực không biết mệt mỏi cùng ý quyết tâm cao của tất cả CBCNV, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vượt tiến độ đề ra. Vào lúc 04h 52 phút ngày 14/11/2010 tại xã Nhân Cơ, huyện Đăk Rlấp, tỉnh Đăk Nông, Trạm biến áp 500/220 kV - 2x450 MVA ĐăkNông và các đường dây đấu nối đã được đóng điện thành công. Đến 17h 36 phút cùng ngày Trạm đã nhận điện từ Nhà máy Thuỷ điện Buôn TuaSarh hoà lên lưới 500 kV với công suất ban đầu là 178 MW. Riêng đường dây 220 kV NMTĐ Đồng Nai 4 - Đăk Nông đang được các nhà thầu thi công hoàn thiện và chuẩn bị đóng điện trong thời gian sớm nhất.
Như vậy, Công trình Trạm biến áp 500 kV Đắk Nông và đường dây 220 kV Đồng Nai 3 - Đăk Nông được bàn giao cho Truyền tải điện Đăk Nông thuộc Công ty Truyền tải điện 3 quản lý và vận hành có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ đối với tỉnh Đăk Nông mà còn các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Bình Thuận, nhằm tăng cường cung cấp điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng cho cả khu vực. Đặc biệt là đảm bảo cung cấp điện để khai thác tiềm năng tài nguyên khoáng sản của tỉnh Đắk Nông, thắp sáng dòng điện cho cả khu vực Tây Nguyên. Đồng thời truyền tải hết công suất của các nhà máy Thủy điện trong khu vực lên hệ thống lưới điện  Quốc gia để giải bài toán cân bằng năng lượng của đất nước, nhất là tình hình cung cấp điện mùa khô năm 2011 và những năm tiếp theo.

Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến năm 2025 ( quy hoạch điện VI), công trình Trạm biến áp 500 kV ĐăkNông và các đường dây đấu nối do NPT làm chủ đầu tư; Ban quản lý các công trình điện miền Nam làm quản lý dự án; Công ty Tư vấn Xây dựng Điện 4 thiết kế, Công ty Cổ phần Xây lắp Điện 1 thi công trạm và Tổng Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam thi công đường dây, các hãng TBEA cung cấp máy biến áp, Hãng AREVA và ATS cung cấp VTTB; Công ty Truyền tải Điện 3 được giao nhiệm vụ giám sát thi công; nghiệm thu công trình và tiếp nhận quản lý vận hành đã được khởi công khởi công xây dựng tháng 8 năm 2008 và đóng điện vận hành ngày 14/11/2010, vượt tiến độ kế hoạch trước 2 tháng.

Bài và ảnh: Quang Thắng