Phú Yên: Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh

Thứ sáu, 3/5/2024 | 13:56 GMT+7
Những ngày qua, nắng nóng tại Phú Yên kéo dài làm sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh. Trong dịp lễ 30/4 và 01/5 năm nay, công suất cực đại có ngày lên đến 180,4MW, sản lượng điện tiêu thụ là 3,848 triệu kWh/ngày, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước.

Điện lực Đông Hòa (PC Phú Yên) tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng App EVNCPC CSKH để theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng.

Cảnh báo nguyên nhân khiến sản lượng tiêu thụ tăng

Trong các tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sinh hoạt tiêu thụ tăng gần 20% so với cùng kỳ. Điều này là do nắng nóng kéo dài, nền nhiệt cao đã khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất mạnh do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ.

Theo thống kê, máy điều hòa chiếm khoảng 35 - 65% tổng lượng điện năng tiêu thụ của các gia đình trong mùa nóng. Theo các chuyên gia, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 - 3%. Điều đáng lưu ý mà người dân cần biết, nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%. Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác như việc mở cửa ra vào nhiều, đóng mở tủ lạnh nhiều lần cũng gây thất thoát nhiệt làm cho lượng điện tiêu thụ có thể tăng rất cao.

Người dân cũng cần lưu ý cách sử dụng các chức năng của điều hoà nhiệt độ một cách hợp lý, không những tạo cảm giác dễ chịu, tiết kiệm điện năng mà còn giúp điều hòa hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ.

PC Phú Yên khuyến cáo, người dân thực hiện nhiều giải pháp để sử dụng hợp lý, tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng. Đó là chọn mua các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện; sử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn led thay đèn dây tóc; thường xuyên kiểm tra thay các đường dây sau công tơ để tránh tình trạng xuống cấp sinh nhiệt. Đặc biệt, máy điều hòa bật từ 26 độ C trở lên để giảm tiêu thụ điện năng và kết hợp quạt; hạn chế sử dụng các thiết bị không cần thiết vào những khung giờ cao điểm. 

Ngoài ra, người dân không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư. 

Khách hàng sử dụng điện tại Phú Yên nên cài đặt ứng dụng EVNCPC CSKH trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày, chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện để tiết kiệm điện.

Tăng cường đảm bảo cung cấp điện

PC Phú Yên kiểm tra công tác quản lý vận hành tại huyện Đồng Xuân.

Một trong những nội dung quan trọng mà PC Phú Yên chú trọng, đó là không thực hiện cắt điện công tác theo kế hoạch trong những thời điểm nắng nóng khi có nhiệt độ lớn hơn 36 độ C. Việc này nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn và sức khỏe người lao động trong mùa nắng nóng.

Ngoài ra, PC Phú Yên hết sức chú trọng đến việc tăng cường lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện khách hàng, đặc biệt là trong thời gian nghỉ lễ và vào ban đêm. 

Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp, tăng tần suất đo nhiệt độ tại các vị trí tiếp xúc, đặc biệt là các thiết bị mang tải cao để kịp thời phát hiện các điểm bất thường và xử lý ngăn ngừa sự cố, PC Phú Yên đã tăng cường giám sát thường xuyên và xử lý kịp thời các trường hợp quá tải TBA phân phối, quá tải đường dây/aptomat hạ thế, phát nhiệt các vị trí đấu lèo/mối nối... do phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày nắng nóng.

Đặc biệt, PC Phú Yên chỉ đạo các Điện lực luôn ưu tiên cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, phòng mặn góp phần đảm bảo sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.

Song song đó, các đơn vị đã tích cực phối hợp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng miền Trung (tổng đài 19001909) tiếp nhận và xử lý các thông báo mất điện của khách hàng, khắc phục sự cố kịp thời, khôi phục cung cấp điện trong thời gian sớm nhất.
 

Hoa Hồng